CMA CGM Iron: Tàu container đầu tiên sử dụng nhiên liệu kép metanol thăm cảng Khalifa
CMA CGM Iron đã có chuyến thăm lịch sử tới Cảng CMA Terminals Khalifa, trở thành tàu container đầu tiên sử dụng nhiên liệu kép metanol cập cảng Abu Dhabi. Cột mốc này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ giữa AD Ports Group và CMA CGM Group, thúc đẩy mục tiêu chung của họ là giảm khí thải carbon trong ngành hàng hải.
CMA CGM Iron, được đóng bởi Hyundai Samho Heavy Industries tại Hàn Quốc, là tàu sử dụng nhiên liệu kép có khả năng vận hành bằng cả nhiên liệu truyền thống và nhiên liệu thay thế như bio-methanol và e-methanol.
CMA CGM là đối tác chiến lược của AD Ports Group. Ngoài CMA Terminals Khalifa Port, mở cửa vào tháng 12 năm 2024 và nâng cao công suất của cảng Khalifa lên 23%, hai công ty còn hợp tác phát triển một cảng đa mục đích tại Pointe Noire, Cộng hòa Congo.
CMA CGM Iron, với khả năng chứa 13.000 TEU, là tàu đầu tiên trong tổng số 12 tàu sử dụng nhiên liệu kép metanol mới được CMA CGM đặt hàng. Công ty cũng có kế hoạch triển khai thêm các tàu sử dụng nhiên liệu kép khác như Cobalt, Argon, Platinum, Mercury, Helium, Krypton, Thorium, Osmium, Silver, Copper và Gold trong năm nay và năm 2026.
Những tàu sử dụng nhiên liệu kép metanol này đại diện cho một thành tựu lớn trong hành trình của CMA CGM hướng tới mục tiêu Net Zero Carbon vào năm 2050, đồng thời làm nổi bật mối quan hệ đối tác chiến lược về công nghệ với Hyundai Samho Heavy Industries và Hàn Quốc trong nỗ lực giảm thiểu khí thải của ngành vận tải biển.
Chuyến thăm của CMA CGM Iron đến Abu Dhabi là một phần của dịch vụ CIMEX1 của CMA CGM, kết nối châu Á với khu vực Vịnh Ả Rập.
Cảng CMA Terminals Khalifa, một liên doanh giữa CMA Terminals (70%) và AD Ports Group (30%), được đặt ở vị trí chiến lược giữa Abu Dhabi và Dubai và dự kiến sẽ trở thành một trung tâm lớn kết nối châu Á, châu Phi, châu Âu, Địa Trung Hải, Trung Đông, Vịnh Ả Rập và tiểu lục địa Ấn Độ. Cảng này có công suất ban đầu là 1,8 triệu TEU mỗi năm.
Với hai cầu cảng dài tổng cộng 800 mét và độ sâu 18,5 mét, cảng hoàn toàn được trang bị để xử lý các tàu container lớn nhất thế giới. Cảng sở hữu công nghệ hiện đại và bền vững, bao gồm tám cẩu bờ thế hệ mới, 20 cẩu RTG điện và kết nối liền mạch với mạng lưới Đường sắt Etihad.
Tòa nhà hành chính của cảng được cung cấp năng lượng từ các nguồn tái tạo, bao gồm các tấm pin mặt trời, và đã được vinh danh với Giải thưởng Tòa nhà Xanh MENA vào năm 2022. Cảng còn có một khu đất chứa container rộng 90 ha, đảm bảo hoạt động cảng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.