Năm trước đã chứng kiến nhiều thách thức về địa chính trị và kinh tế, với thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine và các xung đột ở Trung Đông, tạo ra sự không chắc chắn trong các thị trường quốc tế. Tại Đức, sản lượng kinh tế giảm 0,2%, trong khi sản xuất công nghiệp giảm 4,5% so với năm trước.
Mặc dù gặp phải những thử thách này, Cảng Hamburg vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong lưu lượng container. Lưu lượng hàng hóa container giữa Hamburg và Mỹ tiếp tục xu hướng tăng, trong khi hàng hóa container liên quan đến Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi.
Với 7,8 triệu TEU, lưu lượng container tại Cảng Hamburg tăng 0,9% so với năm 2023. Các container đã được vận chuyển, rất quan trọng đối với chuỗi giá trị, chiếm 87% trong tổng số này, với lưu lượng trong phân khúc này tăng 1,2% lên 6,8 triệu TEU.
Tổng cộng, cảng của Đức xử lý 78,7 triệu tấn hàng hóa tổng hợp, trong đó 77,5 triệu tấn là hàng hóa container. Lưu lượng hàng hóa tổng hợp thông qua cảng cũng tăng, tăng 8,7% lên 1,3 triệu tấn.
Thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại chủ chốt của Hamburg, tăng 0,7% lên 2,2 triệu TEU vào năm 2024, giữ vững vị trí của Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của cảng. Thương mại với Mỹ cũng đạt hiệu suất kỷ lục, với lưu lượng Hamburg-Mỹ tăng 5% lên 685.000 TEU.
Ấn Độ, một thị trường mới nổi, tăng trưởng 2,1% lên 195.000 TEU, trong khi Sri Lanka, trung tâm chuyển tải lớn nhất của tiểu lục địa Ấn Độ, ghi nhận mức tăng 12,4%, đạt 140.000 TEU.
Số lượt tàu cập cảng Hamburg ổn định trong năm 2024. Tuy nhiên, tình hình an ninh tiếp tục căng thẳng tại Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến các tuyến đường vận tải biển toàn cầu, dẫn đến số lượng tàu Megamax đến cảng châu Âu lớn này ít đi. Mặc dù vậy, khối lượng hàng hóa trung bình mỗi lượt tàu Megamax vận chuyển đã tăng hơn 20%, với mỗi tàu xử lý trung bình hơn 10.000 TEU.
Chuyển đổi năng lượng cũng thể hiện rõ trong các con số hàng hóa rời cảng. Việc giảm dần sử dụng nhiên liệu hóa thạch ảnh hưởng đến lưu lượng hàng hóa, với 3,8 triệu tấn than nhập khẩu, giảm 2,1% so với năm trước. Các sản phẩm dầu khoáng giảm 21,7%, đạt 5,7 triệu tấn, một phần do lưu lượng hàng hóa đặc biệt cao vào năm 2023 và nhu cầu yếu hơn trong năm 2024.
Tổng cộng, lưu lượng hàng hóa rời cảng đạt 33,1 triệu tấn, giảm 8,6% so với năm trước. Tuy nhiên, có sự tăng trưởng đáng chú ý trong nhập khẩu các loại hạt dầu, tăng 5,6% lên 3,2 triệu tấn, và trong xuất khẩu thức ăn chăn nuôi, tăng 9,4% lên 1,4 triệu tấn.
Tổng khối lượng hàng hóa xử lý tại cảng Hamburg đạt 111,8 triệu tấn, giảm 2,1% so với năm 2023.
Lưu lượng hàng hóa đi sâu vào nội địa qua Cảng Hamburg đạt 5,2 triệu TEU, vượt qua con số năm 2023, trong khi lưu lượng hàng hóa chuyển tải đạt 2,6 triệu TEU. Về khối lượng tấn, vận chuyển nội địa chiếm 83,1 triệu tấn và chuyển tải chiếm 28,7 triệu tấn.
Vận chuyển đường sắt đặc biệt hiệu quả, vận chuyển 46,2 triệu tấn (+1,3% so với năm trước) và 2,6 triệu TEU (+2,5%). Thị phần vận chuyển container của đường sắt vượt quá 50%, đạt 50,2%, trong khi thị phần vận chuyển theo trọng lượng tấn của đường sắt tăng 2,1 điểm phần trăm, lên 55,6%.