Địa chỉ :
Ha Noi - VN
Gọi điện :
(+84) 243 203 9058
MSC-Blackrock đồng ý thỏa thuận trị giá 22,8 tỷ USD cho hoạt động quốc tế của Hutchison Ports.

MSC-Blackrock đồng ý thỏa thuận trị giá 22,8 tỷ USD cho hoạt động quốc tế của Hutchison Ports.

Tin Quốc Tế

Tóm tắt nội dung

Công ty con của MSC, Terminal Investment Limited (TiL) và công ty đầu tư toàn cầu Blackrock đã đạt được thỏa thuận trị giá 22,8 tỷ USD để mua lại các hoạt động cảng và cảng quốc tế của CK Hutchison, công ty mẹ của Hutchison Ports, niêm yết tại Hong Kong.
Trong một thỏa thuận sẽ hoàn tất vào năm tới, MSC sẽ vươn lên vị trí hàng đầu trong danh sách các nhà khai thác cảng, với sự hiện diện mạnh mẽ ở các khu vực chính tại châu Á và châu Âu, đặc biệt là đối với Trump, hai cảng ở hai đầu của Kênh đào Panama.
Tuy nhiên, Mark McVicar, một cựu nhà phân tích vận tải, cho biết với Container News: "Quyết định của Hutchison bán tất cả các cảng và cảng quốc tế của mình, ngoại trừ những cảng ở Trung Quốc, rõ ràng không phải là một quyết định được đưa ra gần đây, vì vậy không phải là phản ứng trước những lo ngại của Trump về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Kênh đào Panama."
Liên minh này đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về các điều khoản của giao dịch và liên minh TiL/Blackrock hiện có 145 ngày để đàm phán thỏa thuận cuối cùng một cách độc quyền.
Nếu giao dịch được hoàn tất, TiL sẽ vượt qua các đối thủ cạnh tranh từ vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng thông lượng điều chỉnh theo vốn chủ sở hữu của Drewry, lên vị trí đầu tiên, với tổng khối lượng kết hợp trên 78 triệu TEU, với khối lượng quốc tế của Hutchison Ports là 36 triệu TEU và TiL là 43,2 triệu TEU.
Eleanor Hadland, nhà phân tích cảng và cảng của Drewry Shipping Consultant, cho biết: "Thỏa thuận này sẽ đưa MSC và TiL vào vị trí thống trị trong phạm vi Hamburg-Le Havre, với thỏa thuận HHLA gần đây của họ, các cảng Rotterdam của họ và vị trí thống trị của họ ở Antwerp và Le Havre."

MSC đã đồng ý mua lại 49% cổ phần trong nhà điều hành cảng HHLA của Đức, đơn vị điều hành ba trong số bốn cảng chính của Hamburg vào năm ngoái.
Tuy nhiên, Hadland tin rằng sẽ có một số điều chỉnh được thực hiện, bao gồm việc thoái vốn một số hoạt động cảng hiện tại do MSC kiểm soát, khi các cơ quan cạnh tranh địa phương phân tích mức độ thống trị của hãng vận tải này ở một số khu vực.
Một trong những việc thoái vốn có thể diễn ra ở Panama, nơi MSC đã đầu tư vào Cảng Rodman tại đầu Thái Bình Dương của Kênh đào Panama, trong khi Hutchison có các nhượng quyền ở Balboa (bờ Thái Bình Dương) và Cristobal (bờ biển Caribbean của kênh đào).
Theo Drewry, sự quan tâm của MSC đối với thỏa thuận với HHLA chủ yếu là vì mạng lưới vận tải đa phương thức của cảng này.
"Việc đảm bảo công suất tại các cảng quan trọng là rất quan trọng vì nó mang lại cho công ty sự đòn bẩy trong việc đầu tư vào cảng và các mạng lưới vận tải nội địa của chúng, đặc biệt khi tầm quan trọng của việc hướng tới các hoạt động không phát thải ngày càng tăng," Hadland cho biết.
Thỏa thuận với Blackrock đã chứng kiến nhà đầu tư này mua lại Global Infrastructure Partners (GIP) vào mùa thu năm ngoái, GIP nắm giữ 20% cổ phần trong TiL, công ty mà MSC sở hữu 70%, phần cổ phần còn lại thuộc về GIC, một quỹ tài sản của Singapore.
McVicar tin rằng quyết định của CK Hutchison bán doanh nghiệp cảng quốc tế của mình không phải là điều bất ngờ, vì công ty xem hoạt động cảng như một "con bò sữa", với rất ít khoản đầu tư trong suốt 10 năm qua.
Hơn nữa, một nguồn tin từ cảng cho biết hoạt động của Hutchison Ports ít được tích hợp hơn so với các nhà điều hành cảng toàn cầu khác, mỗi đơn vị hoạt động độc lập. "Hutchison Ports đã đứng im trong 10 năm, chỉ tăng trưởng tự nhiên, bạn có thể thấy có một mức độ thiếu quan tâm đối với danh mục đầu tư," nguồn tin cho biết, và kết luận, "Họ không năng động như DP World, PSA và APM Terminals."


Địa chỉ

Head Office :

Call Center

Gọi điện :
(+84) 243 203 9058