Sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Hoa Kỳ tiếp theo, các chuyên gia trong ngành vận tải biển ngày càng quan tâm đến các chính sách kinh tế mà chính quyền của ông sẽ theo đuổi, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra với Trung Quốc.
Punit Oza, một nhà phân tích địa chính trị và vận tải biển được kính trọng, đã nhận xét trên LinkedIn rằng chính quyền của Trump có thể sẽ khuyến khích Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho Hoa Kỳ trong khi cũng kỳ vọng Châu Á sẽ tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Ông cho rằng điều này có thể khiến hoạt động nhập khẩu của Châu Á khả thi hơn do quy mô kinh tế. Oza cũng lưu ý rằng các chính sách của Trump ủng hộ việc tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch tại Hoa Kỳ có thể buộc các đối tác thương mại phải đàm phán lại các thỏa thuận, dẫn đến dòng chảy thương mại năng động và có khả năng biến động.
Tuy nhiên, Oza cũng đề cập rằng trong khi vận chuyển có thể phải đối mặt với thời kỳ bất ổn, nó có thể được hưởng lợi từ thỏa thuận Hoa Kỳ-Châu Á sẽ tăng số tấn-dặm và thúc đẩy giao thông song phương, mà ông coi là một diễn biến tích cực.
Ngược lại, việc giảm quan hệ Hoa Kỳ-Châu Âu có thể dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn thay vì thời gian ngắn hơn.
Lars Jensen, một chuyên gia trong ngành vận chuyển container, cũng đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc trên LinkedIn, dự đoán nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ sẽ tăng đột biến trong ngắn hạn khi các hãng tàu dự đoán mức thuế quan mới bằng cách đẩy nhanh việc nhập khẩu các mặt hàng không nhạy cảm về thời gian. Về lâu dài, Jensen dự kiến sẽ có sự thay đổi trong mô hình chuỗi cung ứng do xung đột thương mại của Hoa Kỳ gia tăng.
Theo Reuters, các chuyên gia trong lĩnh vực vận chuyển và bán lẻ dự đoán rằng giá cước vận chuyển hàng hóa sẽ tăng vọt, tương tự như những gì đã xảy ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông từ năm 2017 đến năm 2021, khi giá cước vận chuyển container đường biển tăng vọt hơn 70% sau thông báo về mức thuế bổ sung vào năm 2018.
Các nhà kinh tế lập luận rằng chiến lược thuế quan của Trump, có khả năng là chính sách kinh tế có tác động lớn nhất của ông, sẽ đưa mức thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ trở lại mức được thấy lần cuối vào những năm 1930, làm trầm trọng thêm lạm phát, làm gián đoạn thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc, kích động các biện pháp trả đũa và làm thay đổi đáng kể chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các số liệu kết nối tại Hoa Kỳ cho thấy mức tăng 3,37% từ năm 2020 đến năm 2024, trái ngược với mức kết nối thấp hơn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump từ năm 2016 đến năm 2020.
Các số liệu kết nối thấp hơn trong giai đoạn 2016-2020 so với 2020-2024 có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế quan tăng do chính quyền Trump áp dụng. Do đó, sự thay đổi chính sách theo hướng tăng thuế quan trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump có thể đóng vai trò trong sự sụt giảm được quan sát thấy trong kết nối của Hoa Kỳ trong giai đoạn đó.