Tóm tắt nội dung
Kanway Global đã bị rò rỉ dầu nhiên liệu tại cảng Keelung của Đài Loan kể từ ngày 16 tháng 3, khiến bảy tàu khác neo đậu gần đó bị ô nhiễm.
Vụ rò rỉ xảy ra ngay sau khi tàu Kanway Global, được xây dựng vào năm 1998 với sức chứa 1.675 TEU, được tiếp nhiên liệu sau 10 giờ tối giờ địa phương. Các báo cáo địa phương cho rằng quá nhiều nhiên liệu đã được bơm vào tàu, gây ra vụ tràn dầu.
Sau khi nhận được thông báo, Chi nhánh Cảng Quốc tế Đài Loan (TIPC) tại Keelung đã gấp rút triển khai các rào chắn dầu để kiểm soát ô nhiễm, gây ách tắc tại cảng. Thư ký trưởng TIPC, ông Lin Chien-ming cho biết mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để dọn dẹp vết dầu, trải dài từ Cầu Đông 2 đến 11. Các quan chức của TIPC cho biết họ đặt mục tiêu hoàn thành việc dọn dẹp vào lúc 5 giờ chiều giờ địa phương hôm nay (18 tháng 3).
Cục Bảo vệ Môi trường Thành phố Keelung ước tính ban đầu rằng khoảng 100 lít dầu đã bị rò rỉ.
Các tàu bị ô nhiễm bởi dầu rò rỉ bao gồm các tàu tiếp vận TS Busan và TS Surabaya của TS Lines, cùng với tàu tiếp vận YM Immense của Yang Ming, tất cả đều neo đậu tại Cầu Đông. Ngay cả thân tàu của chiếc tàu du lịch Norwegian Sky thuộc Norwegian Cruise Line cũng bị dính dầu. Các thân tàu và cáp của ba tàu cứu hộ neo đậu tại Cầu Đông 6 cũng bị ô nhiễm.
Các tàu bị ảnh hưởng đã được rửa sạch bằng cách phun nước, và quá trình này được ưu tiên dựa trên thời gian dự kiến khởi hành của mỗi tàu.
Cục Hàng hải sẽ phạt chủ sở hữu Kanway Global, nhà cung cấp tàu trọng tải Đài Loan Kanway Lines, số tiền 300.000 Đài tệ (khoảng 9.100 USD), theo Luật Cảng Thương mại. Dữ liệu theo dõi tàu của MarineTraffic cho thấy Kanway Global đã đến Keelung vào ngày 15 tháng 3, từ Kaohsiung.
Mặc dù chưa rõ ai là người thuê tàu Kanway Global, nhưng tàu này xuất hiện trong đội tàu của TS Lines có trụ sở tại Hong Kong cho dịch vụ THK3 kết nối Đài Loan với Hong Kong.