Thị trường vận tải hàng hóa hàng không đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh mà theo nhiều người cho biết là mảng dịch vụ cốt lõi, điều này trái ngược với một số loại hàng đặc thù có mức tăng đáng kể, theo một quản lý cấp cao của đơn vị lớn trong ngành cho biết.
Cụ thể, lượng hàng dễ hư hỏng ghi nhận mức tăng 4% còn hàng về ngành dược lại dậm chân tại chỗ với 0%. Những mặt hàng phản ánh đúng về tác động kinh tế hiện nay như: Hàng chuyển phát nhanh giảm 17%, hàng hóa phổ thông giảm 12%, trong đó hàng thương mại điện tử và hàng nguy hiểm giảm 12%, theo chia sẻ từ ông Adriaan den Heijer – Phó chủ tịch của Air France-KLM Martinair.
Mặc dù vậy, mặt hàng công nghệ cao và nhạy cảm có mức tăng tích cực với 7%, “điều này có thể do một số sản phẩm mới bắt đầu mở bán, nhưng chúng tôi vẫn chưa chắc rằng nó sẽ ổn định”, ông Heijer bổ sung thêm.
Nhóm mặt hàng về động vật sống và giá trị cao cũng có mức tăng lần lượt là 5% và 2%.
Theo ông James Golding - Trưởng bộ phận hàng hóa hàng không của sân bay Hearthrow, London nhấn mạnh một số mặt hàng có mức tăng dựng đứng qua sân bay của Anh.
“Về mặt nhập khẩu, hàng động vật sống có mức tăng nổi bật nhất do nhiều hành khách thích du lịch cùng thú cưng của họ hơn năm ngoái. Hearthrow là sân bay duy nhất tại Anh có khả năng xử lý mọi loại động vật sống. Hàng dược phẩm, hàng dễ hư hỏng và công nghệ cao vẫn tiếp tục là động lực tăng trưởng chính” ông Golding cho biết.
Còn theo ông Eric Martin dit Neuville – Phó chủ tịch mảng giao nhận của Geodis chia sẻ từ phía đơn vị của ông: “Các mặt hàng điện tử tiêu dùng và thương mại điện tử là lý do chính cho sự bật tăng về nhu cầu. Còn với mảng bán lẻ vẫn khá là ì ạch, trong khi hàng dược phẩm gần như không biến động với các con số được giữ nguyên so với những năm trước. Điều kỳ lạ là các dòng dự án công nghiệp liên quan phần logistics của các dự án lớn hoặc khai phá và khai thác dầu mỏ lại tăng nhanh”.
Air France KLM Martinair Cargo dự báo xu hướng tăng trưởng sẽ quay trở lại ở mức 2- 3% trong năm 2024. Mức giảm trong năm nay đã được dự báo trước vì thế các hãng hàng không đặt chỉ tiêu giảm ở khoảng 5%, con số phản ánh những căng thẳng về toàn cầu hóa của các tác nhân địa chính trị, có thể hiểu là xung đột Ukraine – Nga và Isarel – Palestine.
Ông Neuville lại không mấy lạc quan về những tháng tiếp theo, cụ thể: “Tại các tuyến giao thương lớn như Á – Âu, Châu Á – Bắc Mỹ vẫn trong ngưỡng dự đoán vào Quý 3. Nhu cầu tăng chậm và nguồn cung về công suất chở hàng tăng do thời điểm du lịch đã qua”.
“Các chỉ số sớm của Quý 4 gợi ý rằng chúng ta sẽ hưởng lợi từ nhu cầu tăng nhẹ, điều này xuất phát từ các mặt hàng mới trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và thương mại điện tử được công bố. Còn với mùa cao điểm truyền thống, nó có thể tích cực hơn những gì được dự đoán trước đó, nhưng sẽ còn rất lâu để đạt ngưỡng trước năm 2019, đặc biệt là tuyến Á – Âu.”
Còn với sân bay Hearthrow lại là trạng thái khác, lượng hàng qua sân bay này trong tháng 9 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 122 011 tấn, phần lớn trong số này là lượng hàng từ Châu Á – Thái Bình Dương tăng 25,9% ở mức 32 081 tấn.
“Chúng tôi đã vượt năm 2022 các tháng tính từ tháng 7, vì thế đây là dấu hiệu rõ ràng về sự hồi phục của thị trường trong nửa cuối năm nay. Khi so sánh với các đơn vị khác ở Châu Âu, mạng lưới của Hearthrow có sự cân bằng giữa công suất định kỳ và nhu cầu dịch vụ, các đơn vị giao nhận ưa thích việc này hơn là các chuyến bay có tần suất ít và giá cao. Chúng tôi có 1 năm 2023 có thể so sánh được với năm 2022 mặc cho sự biến động của toàn ngành”, theo đại diện của sân bay Hearthrow cho biết.
Nguồn: ALS - Aviation Logistics