Sự tái cấu trúc này xoay quanh hai nhóm hãng tàu đáng chú ý:
- Premier Alliance, gồm hãng tàu ONE, Yang Ming và HMM, là phiên bản mới của THE Alliance sau khi Hapag-Lloyd rời đi để hợp tác với Maersk.
- Gemini Cooperation, gồm Maersk và Hapag-Lloyd, là sự thay thế cho thỏa thuận chia sẻ tàu 2M trước đây giữa Maersk và MSC.
Premier Alliance: Liên minh mới với sự tham gia của ONE, Yang Ming và HMM
ONE (Ocean Network Express) được thành lập vào năm 2016 từ ba hãng tàu Nhật Bản: K-Line, MOL và NYK, có trụ sở tại Singapore. Liên minh này tập trung vào các tuyến vận tải chính từ Đông sang Tây và vận hành hơn 240 tàu với tổng sức chở 1,9 triệu TEU, cung cấp 165 dịch vụ tại 120 quốc gia.
Premier Alliance cũng sở hữu cổ phần tại nhiều cảng quan trọng như:
- Bắc Mỹ: TraPac (cảng Oakland, Los Angeles), Yusen Terminals (Los Angeles).
- Bắc Âu: Rotterdam World Gateway (Hà Lan).
- Đông Nam Á: Magenta Singapore Terminal.
Dự kiến, từ tháng 2, ONE sẽ triển khai ba tuyến châu Á - Tây Bắc Thái Bình Dương và năm tuyến châu Á - Bờ Đông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, liên minh này vẫn đang chờ sự phê duyệt từ Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC), làm trì hoãn thời gian ra mắt.
Gemini Cooperation: Maersk và Hapag-Lloyd hướng đến độ tin cậy cao hơn
Gemini Cooperation là sự hợp tác giữa Maersk (Đan Mạch) và Hapag-Lloyd (Đức) sau khi họ chấm dứt liên minh 2M với MSC. Mục tiêu của Gemini là đạt 90% độ tin cậy lịch trình, vượt xa mức trung bình 50% của ngành vận tải biển kể từ khi đại dịch bùng phát.
Gemini sẽ hoạt động theo mô hình “hub-and-spoke” tương tự ngành hàng không, với 29 tuyến chính và dịch vụ trung chuyển liên vùng, kết nối:
- Châu Á - Bờ Tây và Bờ Đông Hoa Kỳ.
- Các tuyến xuyên Đại Tây Dương.
Trong khi đó, MSC – hãng tàu lớn nhất thế giới với 887 tàu (6,4 triệu TEU, chiếm hơn 20% thị phần toàn cầu), sẽ tiếp tục hoạt động độc lập. Điều này có thể khiến giá cước vận tải giảm do sự cạnh tranh trực tiếp giữa MSC và Gemini trên các tuyến vận chuyển chính.
Sự phân bổ công suất và đơn đặt hàng tàu mới
Các liên minh hãng tàu hiện kiểm soát hơn 80% công suất container toàn cầu. Các đơn hàng đóng tàu mới có thể làm thay đổi cán cân giữa các liên minh trên thị trường.
Hãng tàu MSC dẫn đầu về số lượng tàu đặt mới, với 130 tàu (2 triệu TEU, chiếm hơn 1/3 tổng công suất hiện tại). Trong khi đó, Maersk có 50 tàu đang đóng (723.000 TEU, tương đương 16% công suất hiện tại).
Ngoài ra, liên minh Ocean Alliance (CMA CGM, Evergreen, Cosco Shipping và OOCL) đã gia hạn hợp tác đến 2032. Số lượng tàu của liên minh này như sau:
- CMA CGM (Pháp) có 662 tàu (3,9 triệu TEU).
- COSCO SHIPPING (Trung Quốc) có 512 tàu (3,3 triệu TEU).
- EVERGREEN (Đài Loan, Trung Quốc) có 224 tàu (1,8 triệu TEU).
COSCO SHIPPING cũng có 52 tàu mới đang đóng (881.000 TEU, chiếm 26% công suất hiện tại).